บอลวาล์ว (ฺBall Valve) เบื้องต้น

บอลวาล์ว (Ball Valve) เบื้องต้น

     บอลวาล์ว Ball Valve ค่อนข้างเป็นที่นิยมมากในระบบการเปิด/ปิด ในโรงงานอุตสาหกรรม และไม่ใช่เพียงแต่ในโรงงานอุตสาหกรรมเท่านั้น ตามบ้านที่อยู่อาศัย อพาร์ทเม้นท์ คอนโด นั้นก็คือ ก๊อกน้ำนั้นเอง
     Ball valve จะเป็นการเปิด/ปิด แบบ Quarter Turn Valve หรือ เปิด/ปิด 90องศา หรือ เปิด/ปิด 1ใน4 ของวงกลม โครงสร้างของ ball valve จะใช้ลูกบอลโลหะมาเจาะรูตลอดแกน ด้วยโครงสร้างของ ball valve จะมี 2ลักษณะด้วยกันคือ
1.แบบฟูลพอร์ต (fullport)

2.แบบรีดิ้วพอร์ต (reduced port)
บอลวาล์วรีดิ้วพอร์ต
    และตัวบอลวาล์วเองก็ยังมีทั้งแบบเกลียว หรือที่เรียกกันเป็นหุน 1หุน 2หุน 3หุน 4 หุน 6 หุน 1นิ้ว 2นิ้ว ไปจนถึงเป็น  6นิ้ว หรืด อีกแบบคือแบบหน้าแปลน ซึ่งหน้าแปลนเองนั้นมีมาตรฐานอีกค่อนข้างเยอะ Flange เช่น Jis10K/20K PN/10/20/16 DIN/ANSI เป็นต้น

หน้าแปลนที่นิยมใช้ในประเทศไทยก็จะเป็นมาตรฐาน JIS10K ซึ่งเป็นมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่น ที่นิยมรองลงมาก็จะเป็นมาตรฐาน ANSI ซึ่งเป็นมาตรฐานของประเทศอเมริกา (American National Standards Institute) และ DIN (Deutsch Institute Norms) เป็นมาตรฐานยุโรปประเทศเยอรมันนั่นเอง

แบบเกลียวแบบหน้าแปลน




      และบอลวาล์วก็ยังมีแบบ 1ชิ้น (one piece) 2ชิ้น (2pcs) 3ชิ้น (3pcs) แบบ 3 ทาง (3way) T port/L port อีกด้วย

   วัสดุที่ใช้ทำ ball valve มีหลายแบบเช่น ทองเหลือง (brass) เหล็กหล่อ/เหล็กเหนียว (cast iron/cast steel),สแตนเลสสตีล (Stainless) เป็นต้น

     -ทองเหลือง(Brass)
นิยมใช้ผลิต บอลวาล์ว size เล็กๆเช่น 1หุน 2หุน 3หุน 4หุน จนถึง 1นิ้วเป็นต้น หรือที่เราใช้กันอยู่ทุกวันคือ ก๊อกน้ำที่บ้านของเรานั้นเอง
     -เหล็กหล่อ/เหล็กเหลียว(Cast Iron/Cast Steel/Carbon Steel) 
นิยมใช้ผลิต บอลวาล์ว ตั่งแต่ sizeเล็กๆจนถึง sizeใหญ่ๆ จะพบทั้งแบบเกลียวและแบบหน้าแปลน ( flange ball valve )ในงานที่มีอุณหภูมิสูงๆนิยม ใช้ Carbonผสมเข้าไป เรียกว่า Carbon steel อีกด้วย
    -เหล็กกล้าไร้สนิม สแตนเลสสตีล ( Stainless Steel ) 




นิยมใช้ผลิต บอลวาล์ว ตั่งแต่ sizeเล็กๆจนถึง sizeใหญ่ๆ
โดยเรียกขนาดต่างๆดังนี้

DN15 = ขนาด 1/2”

DN20 = ขนาด 3/4"

DN25 = ขนาด 1”

DN32 = ขนาด 1-1/4”

DN40 = ขนาด 1-1/2”

DN50 = ขนาด 2”

DN65 = ขนาด 2-1/2”

DN80 = ขนาด 3”

DN100 = ขนาด 4”

DN125 = ขนาด 5”

จะพบทั้งแบบเกลียวและแบบหน้าแปลน ( flange ball valve ) ข้อดีของ Stainless Steel ก็คือ ไม่เป็นสนิมนันเอง grade ของ Stainlessที่นิยมนำมาใช้ผลิตนั้นก็ยังมีมาตรฐานอีกมากมายเช่น SS304/SS316/SS316L เป็นต้น และถ้าเป็นงาน Food grade จะถูกบังคับด้วย  Stainless Steel 316/316L อีกด้วย
    - PVC หรือ uPVC (Unplasticized Polyvinyl Chloride)
หรือ บ้านๆนิยมเรียกว่าพลาสติกครับ วัสดุประเภทนี้สามารถทนต่อการกัดกร่อน น้ำหนักเบาราคาถูกติดตั้งง่าย และนิยมใช้กับระบบท่อประปาอีกด้วย


สนใจสินค้าประเภทไหน ตัวไหน ทักสอบถามข้อถามข้อมูลเพื่อขอสเปกและราคา ได้ตลอด 24 hr ครับ

Call Center: 094-452-2952 E-mail: peuma.engineer@gmail.com

***ลูกค้าสามารถติดต่อขอรับส่วนลดพิเศษได้ครับ***

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้